เชคยะห์ยา บิน มาอีย์ นักเขียนค๊อต(อักษรวิจิตรอาหรับ) ชื่อดังจากซีอาน มณฑลสางซี ประเทศจีน เยือนไทย สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกริก

 เชคยะห์ยา บิน มาอีย์ นักเขียนค๊อต(อักษรวิจิตรอาหรับ) ชื่อดังจากซีอาน มณฑลสางซี ประเทศจีน เยือนไทย สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกริก

 “ผมต้องการเขียนค็อตให้ออกไปมากที่สุด ตอนนี้ผมอายุมากและเมื่อผมตายไปแล้ว อักษรค็อตของผมก็ยังอยู่เป็นสิ่งเตือนใจว่าผมเป็นคนเขียนมันขึ้นมา ผมอยากให้ศิลปะการเขียนค็อตอันสวยงามอยู่ต่อไป”
คำกล่าวส่วนหนึ่งของ เชค ยะห์ยา บิน มาอีย์

 เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 วิทยาลัยนานาชาติอิสลาม มหาวิทยาลัยเกริก ได้มีโอกาสต้อนรับ เชค ยะห์ยา บิน มาอีย์ นักเขียนค๊อตชื่อดัง ชาวจีนจากนครซีอาน มณฑลฉ่านซี ประเทศจีน จบการศึกษาจากเมืองมาดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยมีคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกริก MR. LI SHAOYUN ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สิน ศาสตราจารย์ ดร. จรัญ มะลูลีม คณบดีวิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ อาจารย์ อำพล ขำวิลัย รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิจัย และศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ อาจารย์ สราวุธ และซัน รองคณบดีฝ่ายบริหารและวิเทศสัมพันธ์ วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ และอาจารย์ ดร.สมีธ อีซอ ผู้อำนวยการหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต พร้อมด้วยคณาจารย์ให้การต้อนรับและร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมอิสลามในจีนที่เกิดขึ้นอย่างน่าสนใจ

 เชค ยะห์ยา บิน มาอีย์ ได้กล่าวถึงความสำคัญของวัฒนธรรมการเขียนค็อตภาษาอาหรับและการประยุกต์ใช้สไตล์การเขียนภาษาจีน รวมถึงท่านได้กรุณาเล่าถึงนครซีอาน เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของโลกเมืองหนึ่ง เป็นเมืองหลวงของมณฑลฉ่านซี ในประเทศจีน และเป็นหนึ่งในเมืองสำคัญในประวัติศาสตร์จีน ในอดีตซีอานได้เป็นเมืองหลวงของ 13 ราชวงศ์ ยังเป็นเมืองปลายทางของเส้นทางสายไหม โดยซีอานมีประวัติอันยาวนานมากกว่า 3,000 ปี

 นอกจากนั้นท่านยังดำรงตำแหน่งเป็นอิหม่ามมัสยิด มัสยิดในนครซีอานชื่อว่า มัสยิดใหญ่แห่งซีอาน (The Great Mosque of Xi'an) นับว่าเป็นมัสยิดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนและมีสถาปัตยกรรมทางศิลปะชั้นสูงของจีนผสมอยู่ในตัวมัสยิด เป็นการผสานวัฒนธรรมแห่งอิสลามและประติมากรรมแบบจีนโบราณเข้าไว้ด้วยกันที่สถานที่สำคัญทางศาสนาที่มีพร้อมทั้งสวนสวยและอาคารทางประวัติศาสตร์ สร้างความแปลกตากับชาวมุสลิมที่คุ้นเคยกับมัสยิดทั่วไป

 เชค ยะห์ยา บิน มาอีย์ ได้สาธิตฝึกการเขียนค๊อตแก่บรรดานักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ โดยมีนักศึกษาจากทั้งสามสาขาวิชาของวิทยาลัยฯ สาขาการจัดการบริการฮัจย์และอุมเราะห์ สาขาอุตสาหกรรมฮาลาล และการเงินอิสลาม ทั้งหมดกว่า 50 คน นักศึกษาต่างสนใจถึงวิธีการใช้ไม้เขียนอักษรอาหรับให้วิจิตรงดงาม หลายคนต่างมีส่วนร่วมในการสาธิตการเขียนค็อตของท่าน พร้อมเรียนรู้การเขียนอย่างใกล้ชิดและเป็นการสร้างแรงบันดาลใจต่อน้องๆ โดยท่านได้กรุณาเขียนค็อตมอบให้แก่มหาวิทยาลัยเกริก ในช่วงท้ายท่านยะห์ยา ได้เขียนค็อตให้นักศึกษาทุกคน และท่านได้กล่าวชื่นชมนักศึกษาและให้กำลังใจในการศึกษาให้มีความประสบความสำเร็จ

ประชาสัมพันธ์
โทร : 02-970-5820
  Fackbook