มหาวิทยาลัยเกริก เปิดบ้านช่วยเหลือนักศึกษาไทยจากซูดาน จัดงาน Open House เดินหน้ารับฟังปัญหา ปรับสู่การเรียนในไทยและอาชีพการทำงาน

วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเกริก จัดงาน Open House เปิดบ้านรับฟังปัญหาและร่วมหาทางช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาที่ลี้ภัยสงครามกลางเมืองจากประเทศซูดาน โดยมีอาจารย์อำพล ขำวิลัย ผู้ช่วยกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเกริก และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ กล่าวให้การต้อนรับ และให้กำลังใจแสดงจุดยืนต่อการช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับมาหลายคนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 และกำลังจะเรียนจบการศึกษาแล้ว แต่ต้องมาประสบปัญหาต่อสถานการณ์การสู้รบที่ไม่มีท่าจะยุติ 

โดยสงครามกลางเมืองในซูดานครั้งนี้ปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน 2566 และบางคนก็ตัดสินใจไม่กลับไปเรียนต่อแล้ว เพราะสถานการณ์ค่อนข้างเลวร้าย และมีอันตรายมาก นักศึกษาจึงตั้งใจจะหาที่เรียนใหม่ และจะพยายามสอบเทียบโอนหน่วยกิตกับสถาบันการศึกษาที่เปิดรองรับในประเทศไทยแทน

อาจารย์สราวุธ และซัน รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ ได้รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมหารือแนวทางแก้ไขร่วมกับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มีที่พำนักอยู่ในกรุงเทพมหานครและกลุ่มจังหวัดภาคกลางมีข้อกังวลว่า เมื่อไม่สามารถกลับไปเรียนต่อที่ประเทศซูดานได้ จะทำให้ตนเองเสียทั้งโอกาสและเวลาในช่วงที่ผ่านมา จึงร่วมหารือกับบรรดาคณาจารย์เพื่อศึกษาแนวทางในการเทียบโอนรายวิชาที่สามารถดำเนินการได้ โดยเน้นการเปรียบเทียบจากหน่วยกิต และคำอธิบายรายวิชา

ซึ่งต้องใช้คณะกรรมการฝ่ายวิชาการร่วมพิจารณาในรายบุคคล ทำให้กลุ่มนักศึกษารู้สึกดีใจที่มีสถาบันการศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยเกริกที่เอาใจใส่และช่วยเหลืออำนวยความสะดวก ที่สำคัญสถานที่การศึกษาแห่งนี้มีการบูรณาการด้านศาสนาและธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน และมหาวิทยาลัยอยู่ใกล้กับสถานที่พำนักของตนเอง อีกทั้งยังสามารถเลือกเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ และเลือกทำงานในวันปกติเพื่อหารายได้เสริมให้กับตนเองได้อีกด้วย

ในขณะที่อาจารย์อำพล ตระการฤกษ์ หัวหน้าศูนย์ภาษาอาหรับกรุงเทพ และอาจารย์ประจำหลักสูตรปริญญาตรีสาขาวิชาบริหารธุรกิจอิสลาม วิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ และคุณกุณภาณัฏฐ์ สุวรรณนุรักษ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาหลักสูตร ได้ร่วมจัดประชุมเฉพาะกลุ่มเพื่อแก้ไขปัญหาการเทียบโอนเป็นรายบุคคล พร้อมให้ข้อมูลรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรแก่นักศึกษา และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการเพื่อการศึกษาในมหาวิทยาลัยเกริก โดยนักศึกษาหลายคนให้ความสนใจและต้องการเข้ามาเทียบโอนหน่วยกิตตามขั้นตอนที่มหาวิทยาลัยกำหนด

ผลกระทบจากภัยสงครามระหว่างกองทัพซูดานกับกลุ่มต่อต้าน Rapid Support Force (RSF) อาจยังไม่ยุติได้ในเร็ววัน และอาจจะยืดเยื้อไปอีกนาน ซึ่งกลุ่มนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มาร่วมงาน Open House กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติแอฟริกา ประเทศซูดาน และมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า สถานการณ์ของสงครามกลางเมืองอาจจะนำไปสู่ความแตกแยกเป็นฝักฝ่ายที่รุนแรงขึ้น และทำให้ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในซูดานเกิดขึ้น

ดังนั้นพวกเราจึงขอขอบคุณคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกริก และวิทยาลัยนานาชาติอิสลามกรุงเทพ ที่เอื้อมมือมาช่วยแก้ไขสถานการณ์ของนักศึกษาไทยในซูดานครั้งนี้ และยังสานฝันมอบโอกาสของการศึกษาของกลุ่มนักเรียนไทยในซูดานด้วยการให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น

 

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อัมรัน แมหะ

ผู้เรียบเรียง : กนกพร ประสงค์

แหล่งที่มา : สวท.ยะลา

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG230524121018164?fbclid=IwAR27y-_nm0QD7tt3gZTFeEf0QG1CrWdXkfpNjHHQcLIx3_NNJu1HEXt1zV0

ประชาสัมพันธ์
โทร : 02-970-5820
  Fackbook